logo
logo
0618 823 502
 
Time 25.02.2016 03:14 | View 440



Bạn đã biết cách chuẩn bị hồ sơ xin chưa?

 

CHUẨN BỊ HỒ SƠ XIN VIỆC  

   

Chuẩn bị tốt bộ hồ sơ xin việc làhết sức cần thiết. Nhiều khi bạn có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc nhưng cơhội không đến với bạn vì hồ sơ của bạn đã bị lọai ngay từ vòng sơ tuyển. Tuytất cả các mẫu biểu của hồ sơ xin việc đều có sẵn, nhưng viết đầy đủ các mục vàtạo được sự chú ý của người đọc không phải là điều đơn giản. Hồ sơ của bạn cóthể bị loại vì viết quá sơ sài hoặc chưa cẩn thận. Bạn cũng có thể bị loại vì hồsơ xin việc không nêu được những kinh nghiệm và khả năng của bạn theo hướng đápứng yêu cầu của đơn vị tuyển dụng: Người tuyển dụng không có đủ thông tin đểhiểu đúng về bạn. Vì vậy, xin hãy dành đủ thời gian để chuẩn bị tốt một bộ hồsơ xin việc.



1. Hồ sơ xin việc bao gồm những gì?

   Hồ sơ xin việc thường được làm theo mẫu quy định chung hoặc mẫuriêng của từng đơn vị tuyển dụng. thông thường một bộ hồ sơ đầy đủ gồm có:

     ·        Đơn xin việc có dán ảnh 
     ·         Sơyếu lý lịch có dán ảnh và xác nhận của địa phương quản lý 
     ·         Cácvăn bằng, chứng chỉ có công chứng của Nhà nước 
     ·         Thưgiới thiệu đảm bảo của người có uy tín hoặc xác nhận của đơn vị bạn đã làm trước đó (nếu có)  
     ·         Bảnsao (photocopy) sổ hộ khẩu. 
     ·         Giấykhám sức khỏe

   Tất cả các giấy tờ trên được đựng trong một túi hồ sơ. Bên ngoàitúi có ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ liên hệ của bạn và tên các loại giấy tờ cóbên trong.


2. Làm thế nào để hồ sơ xin việc khôngbị loại?

    Một bộ hồ sơ đầy đủ được trình bày cẩn thận về cả hình thứcvà nội dung sẽ gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Nó chứng tỏ bạn là ngườicẩn thận, có trách nhiệm và nghiêm túc trong quá trình tìm kiếm việc làm. Hãynhớ rằng có đến hàng trăm người nộp hồ sơ xin vào một vị trí công việc và nhàtuyển dụng sẽ chỉ chọn lựa từ các hồ sơ này một danh sách vừa đủ để xử lý màthôi

a. Đơn xin việc gây ấn tượng

   Đơn xin việc chính là cơ hội để bạn nói với nhà tuyển dụng rằng họcần xem xét hồ sơ của bạn kỹ hơn. Bạn cần khẳng định rằng trình độ của bạn phùhợp với vị trí tuyển dụng. Hãy giải thích vì sao bạn thích công việc này và tạisao bạn lại phù hợp với yêu cầu của họ. Mẫu đơn xin việc hiện đang bán phổ biếntrên thị trường rất sơ sài, bạn nên tự viết để làm rõ những điều mình muốntrình bày.

Hình thức trình bày:

     ·        Sử dụng khổ giấy A4, căn chỉnh lề cân đối. 
     ·         Khôngchọn quá nhiều cỡ chữ, kiểu chữ. 
     ·         Nếuchữ đẹp, có thể viết tay. 
     ·         Khôngcó lỗi chính tả. 
     ·         Câuvăn ngắn gọn, rõ ràng. 
     ·         Cácđoạn văn phải ngắt xuống dòng.

 

Nội dung:

Thông tin cá nhân: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dán ảnh của bạnvào góc trái phía trên tờ đơn xin việc (ảnh cỡ 3x4).

Đoạn mở đầu: Viết hai, ba câu nêu lý do vì sao bạn biết để xin vào làm việc ởđơn vị này.

 

Đoạn nội dung chính: Giới thiệu về những khả năng bạn có thểlàm việc tốt cho đơn vị tuyển dụng, đặc biệt nêu rõ những công việc cụ thể bạncó thể đảm trách. Nếu bạn đã từng làm ở nơi khác, hãy trình bày kinh nghiệm vàkết wủa làm việc của bạn. Hãy trình bày rõ ràng bạn muốn làm gì, loại công việcbạn quan tâm. Đừng quên làm nổi bật các ưu thế của bạn từ quá trình đào tạo haylàm việc trước đó và trình bày các phẩm chất của mình một cách khéo léo.

Đoạn thông tin bổ sung: Nêu lý do vì sao bạn thích làm việcở đơn vị tuyển dụng, điều đó chứng tỏ bạn đã nghiên cứu về đơn vị họ.

 

Đoạn kết luận: Hãy cam kết về sự phục vụ của bạn và chứng tỏrằng điều đó có lợi cho đơn vị tuyển dụng; ký tên và ghi rõ họ tên



b. Lý lịch cá nhân nổi bật

    Tờ khai lý lịch chính là sự tự giới thiệu về bản thân. Lý lịchphải phản ánh được nhân cách, làm nổi bật kinh nghiệm, khả năng của bạn đối vớiviệc hòan thành công việc của đơn vị tuyển dụng. Vì thế việc trình bày và chọnlọc các thông tin trên lý lịch rất quan trọng. Một bản lý lịch sạch sẽ, khôngcó lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, khai đầy đủ nội dung nhưng ngắn gọn và súctích sẽ góp phần giúp bạn thành công.

Những điều cần lưu ý:

  ·        Viết đầy đủ họ tên, ngày , tháng, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, số Fax (nếucó).
  ·        Tình trạng hôn nhân (đã lập gia đình hay độc thân, có mấy con) 
 ·         Nếu là bạn nam còn trẻ,ghi rõ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự (nếu có) 
 ·        Phầnđào tạo ghi rõ các văn bằng chứng chỉ, chuyên ngành được đào tạo, thời gian vànơi đào tạo       ·        Nêu rõ trình độ ứng dụng tinhọc, ngoại ngữ, nếu có 
·         Phần kinh nghiệm chuyên môn:trình bày những kinh nghiệm nổi bật và những điểm mạnh mà người tuyển dụng quantâm. Nếu bạn đã làm ở những đơn vị khác, hãy nêu rõ những công việc, kết quả,thời gian bạn đã làm và tên đơn vị đó. Những bằng chứng hoặc con số chứng minhcụ thể sẽ có sức thuyết phục đối với người tuyển dụng 
·         Phần quan hệ gia đình: Ghitên tuổi cha mẹ, anh chị em ruột và nghề nghiệp của họ (nên ghi cụ thể, khôngghi chung chung). Gia đình và hoàn cảnh sống có ảnh hưởng đến nhân cách củabạn. nếu bạn ghi cụ thể nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn về bạn. Gia cảnh tốt sẽgây được sự cảm tình đối với họ và là điểm mạnh của bạn. 
·         Cuối cùng là sự cam kết củabạn về những gì bạn đã khai. Lý lịch cần có xác nhận của cơ quan công anphường, xã nơi bạn sinh sống. Đối với một số doanh nghiệp liên doanh với nướcngoài có thể chỉ cần cam kết và ký tên.

c. Văn bằng, chứng chỉ có sức thuyếtphục

    Các văn bằng, chứng chỉ là hết sức quan trọng. Trong lúc tìnviệc làm bạn nên:
     ·         Sao mỗi lọai chứng chỉ thànhnhiều bản có công chứng của Nhà nước để sẵn sàng, khi cần, nộp hồ sơ cho nhiềuđơn vị khác nhau. 
       ·        Chú ý không nộp bản chính vì nhiều nhà tuyển dụng không trả lại hồ sơ khi bạnkhông được tuyển dụng. 
     ·         Nếu bạn có nhiều văn bằng thìchỉ nên lựa chọn những văn bằng theo yêu cầu hoặc mang lại lợi điểm cho bạn khixét tuyển. 
      ·        Đừng quên đưa vào hồ sơ các chứng chỉ về tin học, ngoại ngữ, nếu có

 

d. Thư giới thiệu củangười có uy tín

    Thư giới thiệu của người có uy tín hoặc của đơn vị bạn đãlàm việc là bằng chứng đảm bảo tốt cho bạn. Bạn nên cất giữ cẩn thận để sẵnsàng đưa cho nhà tuyển dụng. Nếu là thư giới thiệu, bạn nên đưa cho nhà tuyển dụngtrước khi nộp hồ sơ. Nếu là thư xác nhận năng lực làm việc, bạn nên để trongtúi hồ sơ

 

e. Bản sao sổ hộ khẩu

    Nhiều nhà tuyển dụng đôi khi ghi rõ yêu cầu với các ứng viêncần có hộ khẩu tại tỉnh hay thành phố nhất định. Nếu bạn có hộ khẩu nơi nhàtuyển dụng mong muốn thì đó là lợi điểm của bạn. Bản sao hộ khẩu cần rõ ràng, sạchsẽ và có chứng nhận của chính quền địa phương hoặc công chứng.

 

g. Giấy khám sức khỏe

   Bạn cần xin giấy chứng nhận sức khỏe của đơn vị y tế có thẩmquyền. Giấy khám sức khỏe sẽ là lợi điểm nếu bạn có thể chất khỏe mạnh


 

Những điều cần lưu ýkhi nộp hồ sơ xin việc:

 

Trước khi nộp hồ sơ, hãy photocopy một bộ để lưu giữ hoặcxem lại trước khi đi phỏng vấn.

Nếu đơn vị tuyển dụng ở không xa, bạn nên tự mang hồ sơ đếnnộp.

Nộp hoặc gửi hồ sơ đúng địa chỉ

Sau khi gửi, kiểm tra lại, đảm bảo hồ sơ đã được gửi đếnnơi.

Theo dõi xem có cần bổ sung hoặc hòan thiện hồ sơ không.

Theo dõi thông báo mời phỏng vấn hay thử việc



Chúc các bạn tìm đượcviệc như ý !


 

LIÊN KẾT

Trường Đại học Đồng Nai
Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm

CÁC ĐƠN VỊ

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Trực tuyến 27
Hôm nay 269
Hôm qua 351
Cao nhất (22.05.2017) 1033
Tổng cộng 207.020